Phong cách nội thất Vintage: Định nghĩa, đặc điểm thiết kế

Với vẻ đẹp hoài cổ với sự pha trộn nét hiện đại, phong cách nội thất Vintage chính là câu trả lời hoàn hảo cho những tâm hồn yêu thích sự lãng mạn và trân trọng giá trị xưa cũ. Với lối thiết kế nhẹ nhàng, gần gũi và lãng mạn từ phong cách vintage chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một không gian sống vô cùng tuyệt vời. Hãy cùng Hometalk tìm hiểu về định nghĩa cũng như các mẫu thiết kế nội thất phong cách này nhé!

 

phong cach noi that vintage dinh nghia dac diem thiet ke
Phong cách nội thất Vintage: Định nghĩa, đặc điểm thiết kế

Phong cách nội thất Vintage là gì?

Để có thể nắm rõ những nét đặc trưng của lối thiết kế này, trước hết các bạn cần phải thực sự hiểu “phong cách Vintage” là gì? Theo đó, “Vintage” được bắt nguồn từ tiếng Pháp, được dịch nghĩa ra có nghĩa là rượu hoặc dầu. Sau đó, thuật ngữ này được dùng để gọi tên cho những chiếc xe cũ, có thời gian sử dụng ít nhất là khoảng nửa thế kỷ. Về sau này, thuật ngữ “Vintage” còn được sử dụng để chỉ cho những bộ quần áo second – hand.

Từ giữa thế kỷ 20, phong cách Vintage được hình thành, đây chính là sự pha trộn giữa lối hiện đại lẫn cổ điển. Đơn giản hơn, các bạn có thể hiểu phong cách thiết kế Vintage chính là sự kết hợp giữa những yếu tố cổ điển từ các thập niên cũ với nét hiện đại. Phong cách nội thất Vintage mang đến cho người dùng một không gian sống với vẻ đẹp của sự bình dị, nhẹ nhàng và mang dấu ấn của thời gian.

Trong việc thiết kế không gian nội thất, Vintage chính là phong cách mang sự pha trộn của các thiết bị hiện đại như đồ gia dụng, máy tính, đèn trang trí,… Đồng thời, kết hợp với những món đồ có nét cũ kỹ như bàn ghế tróc sơn, chùm đèn cổ, những khung ảnh.

 

phong khach phong cach vintage noi that dam chat co dien
Phòng khách phong cách Vintage nội thất đậm chất cổ điển (Nguồn sưu tầm)

Nếu bạn đang tìm nguồn cảm hứng cho tổ ấm, hãy tham khảo:

Thiết kế nội thất phòng bếp hiện đại và sang trọng nhất 2025

Top 27+ các phong cách thiết kế nội thất xu hướng [update 2025]

Đặc trưng của trang trí nội thất theo phong cách vintage

Phong cách thiết kế Vintage trong nội thất mang những nét đặc trưng vô cùng riêng biệt. Hãy cùng Hometalk điểm qua những đặc trưng của phong cách này ngay dưới đây nhé. 

Đồ nội thất xưa cũ

Đặc trưng đầu tiên trong phong cách nội thất Vintage mà các bạn cần biết đến chính là đồ nội thất. Trong phong cách này khi lựa chọn đồ nội thất, bạn cần chọn những loại đồ dùng mang đậm dấu ấn về mặt thời gian để thể hiện được sự hoài cổ.

Hometalk gợi ý cho các bạn một số vật dụng nội thất phổ biến như: Đồng hồ cũ,  bức tranh cũ,  đèn chùm hoặc những bộ sofa sờn cũ có màu sắc như xám hoặc be,… Tuy những đồ vật này mang nét cũ kỹ nhưng lại có tính thẩm mỹ rất cao khi được đưa vào kiểu thiết kế nội thất kiểu Vintage.

 

noi that phong cach vintage voi nhieu tranh anh cu
Nội thất phong cách nội thất Vintage với nhiều tranh, ảnh cũ (Nguồn sưu tầm)

Giải đáp thắc mắc cách thiết kế nội thất phòng ngủ đẹp và sang trọng cho gia chủ

Màu sắc Phong cách Vintage

Phong cách thiết kế nội thất Vintage được gắn liền với tông màu trắng làm chủ đạo. Đồng thời phong cách này còn được phối hợp với một vài gam màu nhẹ nhàng như màu hồng nhạt, màu kem, màu xanh dương hay màu be,… Từ đó, sẽ gợi lên cảm giác yên bình và trầm lắng trong mắt người nhìn.

Lối thiết kế phong cách nội thất Vintage thường được chia thành 2 phong cách với những gam màu được sử dụng khác nhau như sau:

  • Mid Century Modern: Phong cách này được tồn tại vào những năm 1930 – 1960 và nó sử dụng phổ biến các gam màu tạo ấn tượng mạnh cho người nhìn.
  • Phong cách Art Deco Vintage: Đối với phong cách này thường dùng những gam màu trung tính, từ đó mang lại sự nhẹ nhàng và nó được ưa chuộng nhiều nhất trong những năm 1920 – 1940.

Ở thời điểm hiện tại, kiểu thiết kế với phong cách nội thất Vintage được sử dụng đa dạng tông màu hơn. Lối thiết kế này thể hiện được cá tính của gia chủ, tuy mang nét cổ điển nhưng lại không có cảm giác gò bó. Đây cũng là lý do vì sao phong cách thiết kế Vintage thường được những gia chủ lựa chọn cho các không gian nhỏ và vừa.

 

mau sac phong khach thiet ke vintage voi mau trang lam chu dao
Màu sắc phòng khách thiết kế Vintage với màu trắng làm chủ đạo (Nguồn sưu tầm)

Các vật trang trí nội thất

Để không gian sống có thể đậm chất phong cách nội thất Vintage, bạn nên sử dụng những đồ vật trang trí mang tính xa xưa và cổ điển như tranh, lọ hoa, gối tựa hoặc đồng hồ,… Bên cạnh đó, vật dụng đi kèm như rèm cửa bạn nên chọn chất liệu vải voan, ren để có thể cách điệu. Đặc biệt khi sử dụng rèm cửa để decor phong cách Vintage trong nội thất bạn nên chọn chất liệu cotton.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm cho không gian sống bằng thảm trải sàn hoặc giấy dán tường bằng những màu pastel nổi bật như hồng nhạt, kem, xanh nhẹ,…

 

dung dong ho co de trang tri cho gian phong vintage
Dùng đồng hồ cổ để trang trí cho gian phòng phong cách nội thất Vintage (Nguồn sưu tầm)

Xem thêm thông tin về: Xưởng sản xuất nội thất uy tín tại TPHCM

Ánh sáng

Ánh sáng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong phong cách thiết kế Vintage mà bạn cần phải biết. Vì vậy, khi thiết kế bạn cần bố trí ánh sáng sao cho thật sự hợp lý, có thể tận dụng nguồn ánh sáng từ tự nhiên bằng cách thiết kế cửa sổ cho căn phòng của mình.

 

tan dung anh sang cho phong tam phong cach vintage
Tận dụng ánh sáng cho phòng tắm phong cách thiết kế Vintage (Nguồn sưu tầm)

Tương tự Vintage, phong cách Contemporary cũng có cửa sổ lớn để đón ánh sáng, tạo không gian sống thoáng đãng, hiện đại và phù hợp với nhịp sống đô thị. Để hiểu sâu hơn về style decor này, đừng bỏ lỡ thông tin mà Hometalk đã biên soạn trong bài viết.

Chất liệu

Phong cách Vintage Việt Nam thường sử dụng các chất liệu quen thuộc như gỗ, vải và sắt để tạo nên vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi. Tuy nhiên, khi nhắc đến phong cách nội thất Vintage phương Tây, người ta thường nghĩ ngay đến những chất liệu mềm mại, lãng mạn như vải voan, thảm trải sàn, hay giấy dán tường họa tiết hoa hồng kết hợp cùng gỗ. Sự kết hợp hài hòa giữa các chất liệu này đã tạo nên một không gian sống vừa cổ điển, vừa sang trọng, mang đậm dấu ấn thời gian.

 

phong cach vintage noi that chu yeu su dung chat lieu bang go
Phong cách Vintage nội thất chủ yếu sử dụng chất liệu bằng gỗ (Nguồn sưu tầm)

Phân biệt nội thất phong cách Vintage và Retro

Phong cách nội thất VintagePhong cách nội thất Retro
Nguồn gốcLà sự kết hợp của phong cách cổ điển với hiện đại và hướng đến sự hoài cổ, bình dị, nhẹ nhàng.Là lối thiết kế mang nét cách tân mạnh mẽ đến từ phong cách cổ điển và luôn hướng đến sự đơn giản, chân thành.
Nội thấtTranh treo cũ, bộ sofa sờn cũ, đồng hồ cũ,… kết hợp với các loại đồ gia dụng hiện đại,…Các món đồ nội thất thường dùng như: Bàn ghế, kệ, tủ,… đã được cách tân từ những thiết kế cổ điển.
Màu sắcPhong cách thiết kế Vintage thường dùng màu sắc nhẹ nhàng như: hồng nhạt, trắng, xanh dương, be,…Về màu sắc, phong cách này chủ yếu dùng các gam màu nổi bật như: Nâu đỏ, xanh lam, cam ngọt,…
Chất liệuƯu tiên gỗ tự nhiên.Có thể sử dụng nhiều loại chất liệu.

 

so sanh noi that phong cach vintage va retro
So sánh nội thất phong cách Vintage và Retro (Nguồn sưu tầm)

Ngoài ra cũng còn rất nhiều các phong cách thiết kế nội thất mang trong mình hơi thở của thời đại như Retro, phong cách hoàng gia Queen Anne,… Tất tần tật thông tin về màu sắc, nội thất, chất liệu đều được Hometalk cập nhật chi tiết trong bài.

Bố trí các phòng theo phong cách nội thất Vintage

Đối với những bạn yếu thích không gian sống bình yên, gần gũi và thư thái thì việc lựa chọn phong cách thiết kế Vintage luôn là điều tuyệt vời nhất.

Phòng khách phong cách Vintage

Phong cách nội thất Vintage này thường sử dụng những thiết kế từ các loại vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa… vô cùng gọn nhẹ và đơn giản. Đồng thời không gian phòng khách cần được bố trí đảm bảo sự thông thoáng, mát mẻ.

 

chiec ghe sofa nhung mem mai cung anh den vang am ap
Chiếc ghế sofa nhung mềm mại cùng ánh đèn vàng ấm áp gian phòng khách (Nguồn sưu tầm)
trang tri phong khach vintage bang tv va tranh co
Trang trí phòng khách Vintage bằng TV và tranh cổ (Nguồn sưu tầm)
chiec tham trai san hoa van co dien
Chiếc thảm trải sàn hoa văn cổ điển (Nguồn sưu tầm)
phong khach thiet ke noi that vintage chu yeu lam bang do go
Phòng khách thiết kế nội thất Vintage chủ yếu làm bằng đồ gỗ (Nguồn sưu tầm)
trang tri gian phong bang dan ghi ta doc dao
Trang trí gian phòng bằng đàn ghi ta độc đáo (Nguồn sưu tầm)

Phòng bếp phong cách Vintage

Đối với không gian phòng bếp Vintage thường sẽ được sử dụng những loại vật liệu tự nhiên với thiết kế mộc mạc và bình dị. Đồng thời, bạn nên chọn lối thiết kế hứng ánh sáng để giúp phòng bếp trở nên thoáng đãng và sinh động hơn.

 

phong bep voi nhieu do trang tri bang gom su
Phòng bếp phong cách thiết kế nội thất Vintage với nhiều đồ trang trí bằng gốm sứ (Nguồn sưu tầm)
phong bep voi mau trang lam chu dao
Phòng bếp với màu trắng làm chủ đạo (Nguồn sưu tầm)
he thong hut khoi phong bep duoc bo tri hop ly
Hệ thống hút khói phòng bếp được bố trí hợp lý (Nguồn sưu tầm)
chiec ban an go giup gia dinh quay quan moi bua an
Chiếc bàn ăn gỗ giúp gia đình quây quần mỗi bữa ăn (Nguồn sưu tầm)
gia treo dung cu nau an duoc bo tri giua phong bep
Giá treo dụng cụ nấu ăn được bố trí giữa phòng bếp (Nguồn sưu tầm)

Phòng ngủ phong cách Vintage

Theo lối thiết kế phòng ngủ phong cách nội thất Vintage cần phải hạn chế tối đa những vật dụng dư thừa. Điều này sẽ giúp đảm bảo không gian nghỉ ngơi trở nên rộng rãi và dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, bạn nên chọn các gam màu nhẹ nhàng, trung tính để tạo cảm giác thư giãn.

 

tan huong giac ngu sau trong khong gian phong ngu vintage am cung
Tận hưởng giấc ngủ sâu trong không gian phòng ngủ Vintage ấm cúng (Nguồn sưu tầm)
giuong ngu bang go rem cua bang vai tho trong khong gian phong ngu
Giường ngủ bằng gỗ, rèm cửa bằng vải thô trong không gian phòng ngủ (Nguồn sưu tầm)
khong gian ly tuong de doc sach va thu gian
Phòng ngủ – Không gian lý tưởng để đọc sách và thư giãn (Nguồn sưu tầm)
tan dung anh sang tu nhien trong khong gian phong ngu phong cach vintage
Tận dụng ánh sáng tự nhiên trong không gian phòng ngủ phong cách Vintage (Nguồn sưu tầm)
chiec den ngu co dien se tao nen mot khong gian lang man
Chiếc đèn ngủ cổ điển sẽ tạo nên một không gian lãng mạn (Nguồn sưu tầm)

Phòng tắm phong cách Vintage

Khi chọn lối thiết kế Vintage cho phòng tắm bạn nên dùng những loại vật liệu có khả năng chống nước và chống ẩm. Đồng thời gạch lát sàn và tường nên là các loại gạch bông với họa tiết hoài cổ.

 

chiec guong soi co dien duoc bo tri hop ly
Chiếc gương soi cổ điển được bố trí hợp lý (Nguồn sưu tầm)
trang tri cho khong gian phong tam vintage bang hoa
Trang trí cho không gian phòng tắm Vintage bằng hoa (Nguồn sưu tầm)
bon tam bang su giup ban thu gian sau moi gio lam viec
Bồn tắm bằng sứ giúp bạn thư giãn sau mỗi giờ làm việc (Nguồn sưu tầm)
phong tam vintage voi noi that lam bang go doc dao
Phòng tắm Vintage với nội thất làm bằng gỗ độc đáo (Nguồn sưu tầm)
moi goc nho trong phong tam vintage deu duoc thiet ke ti mi
Phòng tắm Vintage với nội thất làm bằng gỗ độc đáo (Nguồn sưu tầm)
Mỗi góc nhỏ trong phòng tắm phong cách Vintage đều được thiết kế tỉ mỉ (Nguồn sưu tầm)

Phòng làm việc phong cách Vintage

Phong cách Vintage mang đến cho không gian làm việc một vẻ đẹp hoài cổ, yên bình. Dù là một căn phòng riêng biệt hay một góc nhỏ trong ngôi nhà, bàn làm việc Vintage với gam màu trung tính và chất liệu gỗ tự nhiên luôn tạo cảm giác ấm cúng, thư thái.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu làm việc hiện đại, thiết kế Vintage đã được cải tiến với nhiều lựa chọn màu sắc và chất liệu đa dạng, giúp bạn vừa có một không gian làm việc hiệu quả, vừa thể hiện được cá tính riêng.

 

ban va tu sach go trong khong gian phong lam viec vintage
Bàn và tủ sách gỗ trong không gian phòng làm việc phong cách Vintage (Nguồn sưu tầm)
goc nho ban lam viec vintage tap trung vao toi uu khong gian
Góc nhỏ bàn làm việc Vintage tập trung vào tối ưu không gian (Nguồn sưu tầm)
chiec den hinh cau doc dao giup tap trung lam viec vao ban dem
Chiếc đèn hình cầu độc đáo giúp tập trung làm việc vào ban đêm (Nguồn sưu tầm)
anh den vang tao nen khong gian am cung cho gian phong
Ánh đèn vàng tạo nên không gian ấm cúng cho gian phòng (Nguồn sưu tầm)
goc lam viec khong gian mo voi tu sach phia sau
Góc làm việc phong cách nội thất Vintage với tủ sách phía sau (Nguồn sưu tầm)

Quán cafe phong cách Vintage

Mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị và không gian ấm áp, quán cafe phong cách Vintage đang ngày càng thu hút đông đảo khách hàng. Kiểu thiết kế này khéo léo gợi lên những cảm xúc hoài cổ, lãng mạn, khiến người ta như lạc vào một không gian yên bình, thư thái.

Điểm nhấn của trang trí quán cà phê phong cách nội thất Vintage là việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, kim loại cùng gam màu trầm ấm. Những chiếc ghế gỗ đơn giản, đèn chùm cổ điển, tủ kệ bằng gỗ… được sắp xếp tinh tế, tạo nên một không gian vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khó quên.

 

quan cafe phong cach vintage voi khong gian ngoai troi an tuong
Quán cafe phong cách Vintage với không gian ngoài trời ấn tượng (Nguồn sưu tầm)
trang tri quan ca phe vintage bang nhung vat lieu son cu
Trang trí quán cà phê Vintage bằng những vật liệu sờn cũ (Nguồn sưu tầm)
noi ban co the tim thay cam giac xua cu nho nhung buc tranh
Nơi bạn có thể tìm thấy cảm giác xưa cũ nhờ những bức tranh (Nguồn sưu tầm)
thiet ke tuong bong troc tao cam giac hoai niem cho khong gian
Thiết kế tường hiệu ứng bong tróc tạo cảm giác hoài niệm cho không gian (Nguồn sưu tầm)
moi goc nho trong quan ca phe vintage deu duoc thiet ke ti mi
Mỗi góc nhỏ trong quán cà phê Vintage đều được thiết kế tỉ mỉ (Nguồn sưu tầm)

Cửa hàng phong cách Vintage

Phong cách thiết kế nội thất Vintage với vẻ đẹp cổ điển, lãng mạn đang ngày càng được ưa chuộng. Không chỉ xuất hiện trong không gian sống, mà phong cách này còn được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế cửa hàng. Cửa hàng Vintage mang đến một không gian ấm cúng, độc đáo, thu hút khách hàng bởi sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp xưa cũ và hiện đại.

 

vat lieu bang tre nua duoc trang tri tren tuong
Vật liệu bằng tre, nứa được trang trí trên tường (Nguồn sưu tầm)
bo tri cua hang pha tron net hien dai vao khong gian
Bố trí cửa hàng pha trộn nét hiện đại vào không gian (Nguồn sưu tầm)
them cay xanh vao khong gian de tao suc song cho cua hang them
Thêm cây xanh vào không gian để tạo sức sống cho cửa hàng thêm (Nguồn sưu tầm)

Mẫu nhà phong cách Vintage ấn tượng

Mẫu thiết kế phong cách nội thất biệt thự Vintage

 

lo suoi trong khong gian phong khach
Lò sưởi trong không gian phòng khách phong cách thiết kế biệt thự Vintage (Nguồn sưu tầm)
tranh treo tuong duoc bo tri mot cach nghe thuat
Tranh treo tường được bố trí trong gian nhà phong cách nội thất biệt thự Vintage (Nguồn sưu tầm)
ban an don anh sang tu cua so an tuong
Bàn ăn đón ánh sáng từ cửa sổ ấn tượng (Nguồn sưu tầm)
biet thu thiet ke noi that vintage voi khong gian mo
Thiết kế nội thất biệt thự Vintage với không gian mở (Nguồn sưu tầm)
xuat hien nhieu hoa van xua cu tren tham va cau thang
Xuất hiện nhiều hoa văn xưa cũ trên thảm và cầu thang (Nguồn sưu tầm)

Căn hộ, chung cư phong cách nội thất Vintage

 

tan dung toi da khong gian can ho vintage de sap xep noi that
Tận dụng tối đa không gian căn hộ Vintage để sắp xếp nội thất (Nguồn sưu tầm)
thiet ke tv am tuong de tiet kiem khong gian
Thiết kế TV âm tường để tiết kiệm không gian (Nguồn sưu tầm)
mang thien nhien vao can ho vintage voi nhung chau cay xanh va hoa tuoi
Mang thiên nhiên vào căn hộ Vintage với những chậu cây xanh và hoa tươi (Nguồn sưu tầm)
khong gian phong khach va phong bep vintage noi lien nhau
Không gian phòng khách và phòng bếp Vintage nối liền nhau (Nguồn sưu tầm)
ket hop giua ve dep co dien va tien nghi hien dai cho chung cu vintage
Kết hợp giữa vẻ đẹp cổ điển và tiện nghi hiện đại cho chung cư Vintage (Nguồn sưu tầm)

Những lưu ý trước khi thiết kế nội thất phong cách Vintage

Trước khi lựa chọn phong cách thiết kế Vintage, Hometalk lưu ý đến bạn một số lưu ý sau:

  • Bạn hãy lên ý tưởng thiết kế không gian nội thất sao cho có thể mang đến sự ấm áp, gần gũi và vẻ đẹp mộc mạc.
  • Cần nắm vững những đặc điểm nổi bật của kiểu thiết kế nội thất mang phong cách Vintage để có thể đảm bảo được không gian sống ưng ý nhất.
  • Thiết kế không gian cần đảm bảo sự hài hòa, thống nhất và tinh tế giữa những họa tiết, đồ dùng trang trí cùng màu sắc phù hợp.
  • Những đồ vật trang trí trong không gian sẽ là điểm nhấn chủ yếu cho toàn bộ căn nhà Vintage.

 

khong gian phong khach thiet ke noi that vintage hai hoa
Không gian phòng khách thiết kế nội thất Vintage hài hòa (Nguồn sưu tầm)

Kết luận

Đến đây, chắc hẳn các bạn đã có kha khá thông tin về phong cách nội thất Vintage rồi đúng không nào. Phong cách vintage sẽ giúp bạn tạo ra một không gian thật sự độc đáo và ấn tượng. Hãy thỏa sức sáng tạo và biến ngôi nhà của bạn thành một tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân. Hy vọng từ những chia sẻ của Hometalk sẽ giúp các bạn có được ý tưởng thiết kế hoàn hảo nhất cho không gian sống của mình.

Và để được các chuyên gia về nội thất tư vấn cặn kẽ thì bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé! Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 0095/1G Đường An Phú Đông 09, Tổ 08, Khu phố 1, Quận 12, Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0946 308 888
  • Văn phòng đại diện: Hometalk Office Building, 236 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.
  • Facebook: https://www.facebook.com/xuonghometalk/
  • Trang web: https://hometalk.com.vn/

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác: 

Phong cách nội thất Zen – Đậm chất thiền Nhật Bản

Phong cách nội thất Luxury là gì? Đẳng cấp của sự sang trọng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0946 30 8888
Liên hệ
Zalo
Facebook
.
.
.